ข่าวกิจกรรมนักศึกษา | New task Students

 นางสาว บุญทิวา  แซ่ฉี่ หรือ เหมียว นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตร ภาษา การสื่อสารและธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการเป็นหนึ่งในนักศึกษาหลักสูตรภาษา การสื่อสารและธุรกิจจำนวน 13คนที่เลือกไปฝึกงานในต่างประเทศเพื่อนำความรู้ที่ได้เรียนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง พร้อมทั้งแสวงหาประสบการณ์ในการใช้ภาษาและเรียนรู้วัฒนธรรมอันหลากหลาย

  อาจารย์ปิยนุช แก้วกสิ อาจารย์ประจำหลักสูตร ภาษา การสื่อสารและธุรกิจ กล่าวว่าการไปฝึกงานในครั้งนี้จัดอยู่ในรายวิชาการฝึกงานสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4การเลือกสถานที่ฝึกงานส่วนใหญ่นักศึกษาจะเลือกตามความสนใจและความถนัดของตนเอง นักศึกษาเลือกไปฝึกงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในปีการศึกษานี้มีนักศึกษาไปฝึกงานในต่างประเทศเป็นจำนวนมากถึง 13 คนในประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย รวมถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งสถานที่ที่ไปฝึกงานได้แก่สนามบินนานาชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตไทย และสถานกงสุล เป็นต้น

  สำหรับนางสาว บุญทิวา ได้ผ่านการคัดเลือกจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ให้ไปฝึกงานที่นั่น บุญทิวาเปิดเผยว่าเลือกไปฝึกงาน ณ ที่แห่งนี้เพราะต้องการหาประสบการณ์ ฝึกภาษาจีนกับเจ้าของภาษาและหาลู่ทางในการ ประกอบอาชีพในอนาคต ที่เลือกไปฝึกที่จีน เพราะคิดว่าตัวเองพอมีความสามารถด้านภาษาจีนบ้าง สามารถใช้ชีวิตประจำวันเป็นภาษาจีนได้ เรื่องงานในอนาคต อยากกลับมาสอนภาษาจีนตามสถาบันกวดวิชา หรือสมัครเป็นผู้ประกาศข่าว แต่เมื่อได้งานที่จีน ก็คิดวางแผนชีวิตใหม่ว่า หลังจากเรียนจบปริญญาตรี จะเริ่มทำงานนี้ก่อนเพื่อเอาประสบการณ์และความรู้ทางด้านภาษาเพิ่มเติมก่อนไปสอบชิงทุนการศึกษาของรัฐบาลจีนในการเรียนต่อปริญญาโทต่อไป
ด้วยความสามารถทางด้านภาษาจีน ประกอบกับบุคลิกที่อ่อนน้อมถ่อมตน ยิ้มแย้มแจ่มใส บุญทิวาได้รับการตอบรับให้เข้าทำงานในตำแหน่งเลขานุการ ณ บริษัท Shanghai Culture Broadcast โดยจะเริ่มทำงานในวันที่ 1 มีนาคมนี้

 นางสาวบุญทิวายังกล่าวถึงความประทับใจในการเรียนในหลักสูตรภาษา การสื่อสาร และธุรกิจอีกว่า “ดิฉันรู้สึกภูมิใจที่ได้เรียนสาขานี้ เพราะมีหลายวิชาในหลักสูตรที่สอนแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง เช่น ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ ภาษาอังกฤษเพื่อการบริการ ภาษาจีนเพื่อธุรกิจ จีนพื้นฐาน จีนอ่านเขียน ทักษะชีวิต ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม ฯลฯ รวมถึงเพื่อน ๆ ที่คอยช่วยเหลือกันตลอด อีกทั้งยังมีอาจารย์ที่คอยสอนและแชร์ประสบการณ์อยู่เสมอ ที่สำคัญคือ โอกาสที่อาจารย์หลายท่านมอบให้ เช่น ส่งไปแข่งทักษะทางภาษาจีน ไปอบรมตามที่ต่างๆ การรับหน้าที่เป็นพิธีกรในรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจ เป็นต้น ทำให้ดิฉันซาบซึ้งใจในความกรุณาของทั้งอาจารย์และเพื่อนๆ ที่เป็นแรงผลักดันให้ดิฉันเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ร่วมหัวจมท้ายมาด้วยกัน ขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่อบรมให้ดิฉันมีความรู้ ความก้าวหน้า รู้จักคิดและใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น”